ขอเชิญบุคลากรเข้าร่วมอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการออกแบบ การสร้างงานนำเสนอ และพัฒนาเว็บบล็อกส่วนบุคคล

Posterall-01-01

เพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กลุ่มบริการสารสนเทศ ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่เว็บไซต์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล  ได้รวบรวมหลักสูตรเพื่อจัดฝึกอบรมด้านการออกแบบ การสร้างงานนำเสนอ และพัฒนาเว็บบล็อกส่วนบุคคลเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในงานบริการของมหาวิทยาลัยสืบไป

ลำดับที่ หลักสูตร จำนวนวันที่จัด ผู้เข้าอบรม วันที่จัดอบรม
1 หลักสูตรการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google doc 1 วัน 20 คน 15 พ.ค. 2561
2 เทคนิคการสร้างงานนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 2 วัน 30-35 คน 30-31 พ.ค. 2561
3 หลักสูตรการพัฒนาเว็บบล็อกและเว็บไซต์ส่วนบุคคล 3 วัน 20 6-8 มิ.ย. 2561

 

หลักสูตรการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google doc

หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในเว็บเครือข่ายสังคมและสื่อสาธารณะทั่วไป เพื่อนำเสนอข้อมูล จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว หรือแม้แต่การสร้างแบบสอบถามออนไลน์ที่ช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลสะดวก รวดเร็ว ประหยัดทรัพยากรขององค์กรในการลดใช้กระดาษ Google Docs เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่สามารถแบ่งปันข้อมูลให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ Google Docs เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน การนำ Google Docs ใช้เพื่อการสร้างแบบสอบถามออนไลน์เพื่อจัดเก็บข้อมูลค่าต่าง ๆ เช่น ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ แบบสำรวจความต้องการของผู้รับบริการ หรือการสร้างแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งมีเครื่องมือในการสร้างแบบสอบถามที่ครอบคลุมตรงตามความต้องการของผู้สร้างแบบสอบถาม เช่น การสร้างแบบสอบถามแบบเติมคำในช่องว่าง การสร้างแบบสอบถามแบบเลือกตอบเป็นต้น นอกจาก Google Docs จะสร้างแบบสอบถามได้หลากหลายแล้วก็ยังมีการจัดเก็บข้อมูลค่าสถิติของการตอบแบบสอบถามที่สามารถแสดงผลในรูปแบบของหน้าเว็บไซต์ได้ หรือจะนำค่าดังกล่าวมาจัดทำสถิติออกมาใช้ซึ่ง Google Docs สามารถส่งออกไฟล์ในรูปแบบ DOCS, XLS, CSV, ODS, ODT, PDF, RTF และ HTML ได้ ดังนั้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการในการดำเนินงานขององค์กร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก้ผู้รับบริการ และประหยัดทรัพยากรขององค์กรหลักสูตรกการพัฒนาแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google Docs นี้สามารถเพิ่มทักษะสำหรับอาจารย์และบุคลากรที่สนใจในการผลิตแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อประยุกต์ด้านการสอนและการนำไปใช้สำหรับการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ขององค์กรต่อไป

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดของวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด หน่วยนับ ค่าเป้าหมาย
1.เพื่อเรียนรู้หลักการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google Docs 1. แบบสอบถาม ร้อยละ 80
2.เพื่อสร้างแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google Docs 2. ทักษะการปฏิบัติการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ ร้อยละ 80

วิทยากร : นางสาวเบญสิร์ยา ปานปุญญเดช (วิทยากรภายใน หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์)

ผู้ช่วยวิทยากร : นายภัทริยะ ศรีทอง (ผู้ช่วยวิทยากร ฝ่ายพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์)

เทคนิคการสร้างงานนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013

หลักการและเหตุผล

การนำเสนอข้อมูลมีหลากหลายประเภท เช่น การนำเสนอผลงาน นำเสนอโครงการ การนำเสนอข้อมูลทางสถิติ เป็นต้น เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ มีประสิทธิภาพ สามารถกระตุ้นความสนใจให้กับผู้ฟัง หรือผู้ดูงานนำเสนอ ผู้สร้างงานนำเสนอ หรือผู้บรรยายต้องมีการรวบรวมข้อมูลที่ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องการถ่ายทอดให้กับผู้ฟังได้อย่างครบถ้วน มีแนวคิดที่มีการรวบรวมข้อมูลและสร้างสื่อในการนำเสนอ ได้อย่างเหมาะสมและตรงประเด็น  หลักสูตรนี้เน้นการวิเคราะห์ข้อมูลสร้างงานนำเสนอ หลักการสร้างงานนำเสนออย่างไรที่กระตุ้นความสนใจให้กับผู้ฟัง และการออกแบบงานนำเสนอในรูปแบบ Theme ที่สร้างขึ้นเพื่อสร้างอัตราลักษณ์ หรือจุดเด่นของงานนำเสนอหรือองค์กรอีกทั้งที่มุ่งเน้นทักษะการนำเสนอ และการสร้างงานนำเสนอแบบมืออาชีพ สร้างความมั่นใจในการนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดของวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด หน่วยนับ ค่าเป้าหมาย
1.เพื่อเรียนรู้เทคนิคการสร้างงานนำเสนอและการนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1. แบบสอบถาม ร้อยละ 80
2.เพื่อสร้างงานนำเสนอและการนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ 2. ทักษะปฏิบัติการสร้างงานนำเสนอและการนำเสนอ ร้อยละ 80

หลักสูตรการพัฒนาเว็บบล็อกและเว็บไซต์ส่วนบุคคล

หลักการและเหตุผล                                                            

ด้วย ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทและความสำคัญในด้านการจัดเก็บข้อมูลและการประชาสัมพันธ์ ระบบสารสนเทศช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลและการสืบค้นสะดวกและรวดเร็ว การสร้างและพัฒนาเว็บบล็อกเพื่อจัดเก็บข้อมูลและผลงานส่วนบุคคลด้วยWordPress ซึ่งโปรแกรมสำเร็จรูปที่เรียกว่า CMS (content management system)  ที่ใช้ในการสร้างเว็บไซด์หรือจัดทำบล็อกสามารถที่จะบริหารจัดการระบบ การปรับแต่ง การใส่ข้อมูล การแก้ไขข้อมูลได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเว็บบล็อกหรือเว็บไซต์ที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรม  เพื่อสร้างเว็บไซต์ของหน่วยงาน เว็บบล็อกส่วนตัว การเขียนเรื่องราว ไดอารี ฯลฯ ซึ่ง WordPress มีระบบที่ช่วยจัดการเนื้อหา อีกทั้งยังสามารถแก้ไข/ปรับเปลี่ยน หน้าตาของเว็บไซต์ได้ง่ายและรวดเร็ว สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีจึงมีแนวความคิดที่จะสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรด้านพัฒนาเว็บบล็อกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำ portfolio ให้สามารถนำความรู้ความสามารถมาใช้ในการพัฒนา บริหาร และจัดการข้อมูล portfolio หรือประชาสัมพันธ์ข้อมูลองค์ความรู้ต่าง ๆ ของหน่วยงานหรือบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับซึ่งรวมถึงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในทิศทางเดียวกัน

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดของวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์

ตัวชี้วัด

หน่วยนับ

ค่าเป้าหมาย

1.เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการพัฒนาเว็บบล็อก การจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและสืบค้นได้รวดเร็ว 1. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาเว็บบล็อคและจัดเก็บข้อมูลได้

ร้อยละ

80

2.ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการประชาสัมพันธ์ ผลงานทางวิชาการและนวัตกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สามารถถ่ายทอดเนื้อหาทางวิชาการผ่าน Website ได้

ร้อยละ

80

3.ยกระดับและเสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สำคัญสำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ 3.สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานส่วนที่เกี่ยวข้องได้

ร้อยละ

80

ลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมได้ที่

**ลงทะเบียนออนไลน์ **

ในการลงทะเบียน Online คุณจะต้อง Login เข้าสู่ระบบก่อน หากท่านยังไม่มี User และ Password สามารถสมัครสมาชิกซึ่งมีขั้นตอนดัง Link  >> ขั้นตอนการลงทะเบียนและเลือกหลักสูตรการอบรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02 549 3085 , 02 549 4079

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *